Hài Tết 2012: Thị trường băng đĩa lại “nóng”
15/12/2011 11:29
Minh Hằng và Huy Khánh nhí nhảnh trong "Lệ phí tình yêu"Phim tết 2012 "Điệp viên du hài ký" tung ảnh hậu trường“Thiên mệnh anh hùng” - phim dã sử Việt hoành tráng
Hàng loạt đĩa hài Tết sắp sửa ra thị trường.
Vẫn là những gương mặt diễn viên hài quen thuộc và những "tích" hài đan xen giữa cũ và mới.
Mỗi dịp cuối năm, chuẩn bị đón xuân về, đĩa hài tết luôn thu hút được sự quan tâm đặc biệt của công chúng. Nắm bắt được tâm lý này nên vào dịp cuối năm, nhiều hãng sản xuất băng đĩa đã bắt đầu rục rịch tập trung vào sản xuất băng đĩa hài để đáp ứng nhu cầu giải trí của khán giả. Tuy nhiên, để có được tiếng cười phục vụ khán giả thì không phải dễ…
Thị trường băng đĩa hài thường rất nhộn nhịp và "nóng" nhất vào dịp cuối năm.
Đỏ mắt tìm kịch bản hay
Với những nhà sản xuất đĩa hài Tết, ngoài việc mời được những diễn viên hài nổi tiếng, được công chúng yêu thích thì kịch bản là vấn đề được quan tâm hàng đầu bởi vì phải có một kịch bản hay, hấp dẫn kết hợp với sự diễn xuất tài tình của các danh hài thì mới có thể tạo nên sự thành công một chương trình. Nếu kịch bản mà nhạt, nhảm hay nhố nhăng, thiếu tính nghệ thuật thì cho dù diễn viên có nổi tiếng đến mấy cũng khó có thể nhập vai để diễn thành công.
Thực tế cho thấy đã có không ít hãng sản xuất băng đĩa đã phải ngậm ngùi chia tay chương trình hài tết vì không thể tìm được một kịch bản cho phù hợp. Còn nếu vẫn tiếp tục sản xuất chương trình với những kịch bản theo lối "dập khuôn" thì ngay lập tức sẽ vấp phải sự phản ứng gay gắt dẫn đến quay lưng lại với đĩa hài tết từ phía công chúng. Chính vì vậy, để đáp ứng nhu cầu giải trí và thị hiếu của công chúng ngày càng phong phú và đa dạng nên đòi hỏi các hãng sản xuất băng đĩa hài tết phải thường xuyên tìm kiếm và đổi mới kịch bản.
Một giám đốc của một hãng sản xuất băng đĩa hài tết có "máu mặt" trong làng truyền thông tại Hà Nội cũng đã phải ngậm ngùi thốt lên: "Trong thời buổi nhà nhà sản xuất hài, người người sản xuất hài như hiện nay thì tìm được kịch bản hài Tết quả là khó hơn lên trời. Đó là chưa kể đến những ý tưởng kịch bản hài Tết chỉ cần hở ra ý tưởng, lập tức có người... mượn tạm".
Một cảnh trong chương trình hài xuân.
Cuống cuồng tìm nguồn tài trợ
Ngoài ra, tìm nguồn tài trợ cũng là một trong những vấn đề sống còn đối với chương trình hài Tết.
Các nhà sản xuất khi cho ra mắt sản phẩm hài đều không thể phủ nhận những khó khăn mình gặp phải, trong đó khó khăn hàng đầu là nhà tài trợ. "Không có nhà tài trợ thì không có sản phẩm", đó là điều mà nhiều nhà sản xuất băng đĩa thừa nhận. Cùng vì lẽ đó, các nhà sản xuất khi làm hài tết đều cố gắng tìm cách kêu gọi nhiều nhà tài trợ cùng đồng hành với mình và cũng làm mọi cách để chiều lòng khách hàng.
Về phía các nhà tài trợ cũng nhìn thấy được hiệu quả to lớn từ việc quảng cáo sản phẩm, thương hiệu của mình thông qua chương trình hài Tết nên nhiều "mạnh thường quân" cũng không ngần ngại khi mạnh tay tài trợ. Một nhà tài trợ cho biết: "Hiện nay hãng nào cũng cố gắng giới thiệu sản phẩm của mình bằng mọi cách. Việc xuất hiện trong các sản phẩm hài cũng là một kênh quảng cáo hiệu quả, bởi công chúng xem hài nhiều trong dịp đầu năm. Nếu tính ra với quảng cáo trên các kênh thông tin khác thì quảng cáo thông qua chương trình hài tết có hiệu quả cao hơn nhiều".
Tuy nhiên, điều mà các nhà sản xuất hài tết lo ngại chính là khó khăn trong việc cân đối giữa nhu cầu của nhà tài trợ và nhu cầu giải trí của công chúng. Nhà tài trợ thì muốn sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp mình luôn luôn xuất hiện với tần suất cao trong chương trình hài, sao cho khán giả xem được nhiều nhất.
Danh hài Xuân Hinh, Hồng Vân - hai gương mặt ăn khách trong các chương trình hài xuân.
Thuốc chữa mề đay xen lẫn hài
Trong khi đó, công chúng thường tỏ ra rất khó chịu nếu thấy các quảng cáo xen ngang quá nhiều. Còn nhớ cách đây chưa lâu, người xem đã thất vọng rất nhiều khi mua sản phẩm hài về xem. Trong đĩa hài đó, bên cạnh những pha tấu hài kệch cỡm thì luôn có sự lồng ghép quảng cáo một cách khiên cưỡng, đôi khi là thô thiển. Ngọc Hoàng thay vì thưởng thức đào tiên thì ăn thạch rau câu, chàng Việt Kiều về nước cũng mang nguyên một va ly quà là... thạch, ngay cả lễ cúng Tổ tiên ngày Tết không phải là mâm ngũ quả mà là những đĩa thạch. Rồi chưa kể, các loại thuốc chữa các bệnh nan y như dạ dày, nổi mề đay... cũng lồng ghép trong nội dung tác phẩm, khiến cho không ít người xem phải "nổi da gà".
Trước thực trạng trên, để lôi kéo được công chúng, một số nhà sản xuất đã cam đoan rằng, sản phẩm hài của công ty mình sẽ không gây phản cảm cho người xem. Bởi lẽ năm nay nhà sản xuất đã cố gắng thỏa hiệp với các nhà tài trợ để khi đưa quảng cáo vào sản phẩm sao cho không bị coi là "phản cảm".
Ông Phạm Quang Bắc - Giám đốc Công ty cổ phần Truyền thông HVB, đơn vị tham gia sản xuất chương trình Hài Tết 2012 với chủ đề "Bắc - Nam cùng cười" thì cho biết: "Hiện nay, công ty chúng tôi đang gặp khó khăn trong việc kêu gọi tài trợ để sản xuất chương trình. Nhìn chung, do kinh tế năm nay gặp nhiều khó khăn nên nhiều nhà tài trợ không còn mạnh tay đầu tư như trước. Tuy nhiên, tài trợ và quảng cáo trong chương trình hài Tết vẫn mang lại hiệu quả cao hơn rất nhiều so với các kênh quảng cáo khác nên chắc chắn nhiều công ty, doanh nghiệp sẽ không bỏ qua cơ hội này".
Tuy nhiên, khi bỏ cả "đống tiền" ra để tài trợ, các doanh nghiệp lại luôn muốn sản phẩm của mình phải "đập vào mắt" khán giả nhiều nhất! Đây chính là vấn đề gây đau đầu cho không ít nhà sản xuất. "Chúng tôi cũng cố gắng tế nhị nhất khi đưa quảng cáo để vừa làm hài lòng nhà tài trợ lại không ảnh hưởng đến nội dung của đĩa hài. Chúng tôi cũng muốn các hình ảnh quảng cáo không chen vào nội dung của tiểu phẩm, mà nó chỉ xuất hiện ở đầu, cuối và phần chuyển giữa tiểu phẩm này sang tiểu phẩm khác. Tuy nhiên để làm vừa lòng cả hai thì cũng khó lắm!"...
Chính vì các đơn vị sản xuất vì lo cho "nồi cơm" của mình không được như ý đã sẵn sàng "chiều" nhà tài trợ hơn là làm hài lòng người xem.